Kahirapan hindi hadlang sa tagumpay



Pamagat:  Kahirapan: Hindi Hadlang sa Tagumpay
Panimula:
  1. Sipi  - MARAMI sa ating mga mamamayan particular sa mga magulang at mag-aaral na ang pangunahing sagwil o hadlang sa pagkakaroon ng tamang edukasyon ay ang kahirapan. Sa biglang tingin at hindi na pag-aaralan ang bagay na ito, maaaring totoo na ang kahirapan nga ang siyang dahilan upang hindi makapagtapos ng pag-aaral o hindi makatuntong man lamang kahit sa unang taon sa mataas na paaralan ang isang mag-aaral.
  2. Tanong - Tunay nga bang 'ang kahirapan ang siyang sagwil o hadlang para hindi makapagtapos ng pag-aaral'?
  3. Anekdota – Ayon sa kwento ng aking Ina, silang magkakapatid ay laki sa kahirapan.  Kailangan daw nilang makipagtrabaho sa pagsasaka upang makabili lang ng gamit sa paaralan.  At may isang panahon daw na kailangan lumiban ng aking Ina sa klase para lang makipag trabaho para magkapera at may pambili ng damit pampasok sa paaralan.
Katawan
  1. Kalagayang Pinansial – Sa ngayun, dahil sa pagsisikap, medyo naka ahon na sa hirap ang aking mga magulang.
  2. Pamilya - para saken hindi hadlang ang kahirapan sa tagumpay...sabe nga nila pag may tyaga may nilaga...makakamit mo ang tagumpay sa maraming paraan...tulad na lang ng working student isa yan sa tumutulong para makapa-aral tayo para makamit natin ang ating pangarap, kahit mahirap pagsabayin ang pag-aaral at pagtrabaho pag kaya mo may kinabukasan ka..lailangan lang ng tiwala sa sarili at pananalig sa diyos.
  3. Pangarap – Pangarap kong makatapos ng pag aaral at magkaroon ng sariling kita upang makatulong din ako sa aking pamilya lalo na sa aking Ina na kailangang lumayo sa amin upang makapag hanap buhay.
  4. Mga salik na nakaka apekto sa inyong pangarap – Minsan tinatamad akong pumasok ng paaralan dahil malayo ang aking paaralan sa aming bahay.
  5. Overcome – Ngunit dahil iniisip ko ang nagawang pag hihirap ng aking Ina, at dahil sa kagustuhan kong makatapos sa pag aaral,  kailangan kong mag aral nag mabuti at maging mabait na mag aaral.
Wakas – Generalize from the title
Kung nanaisin at gugustuhin ng isang mag-aaral sa tulong ng kanyang mga magulang ay makapagtatapos siya ng pag-aaral. Maraming paraang ang puwedeng magawa nang hindi gagawa ng masama. Ipokus lamang ang kaisipan sa magagandang bagay na magsisilbing motibasyon niya sa kanyang pag-aaral ay tiyak na makararating siya sa kanyang paroroonan. Marami na rin sa panahon ngayon ang mga samahan o Foundation na handing tumulong sa mga mahihirap na mag-aaral para makapagtapos sa minimithing pangarap. Sabi nga sa kasabihan; 'Kapag gusto ay may paraan, subalit kapag ayaw ay may dahilan'.

2 comments:

Popular Posts